Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh
Đăng ngày: (16-02-2023);
Chiều 15/2, HĐND tỉnh và UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021- 2026 đến nay. Các đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.
 Theo đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh tiếp tục phát huy, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp chuẩn bị nội dung phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh đạt kết quả cao, đáp ứng mong đợi của cử tri.

Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị nội dung và tổ chức thành công 11 kỳ họp, ban hành 156 nghị quyết đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền quy định. Một số nghị quyết ban hành có tác động rất lớn về lâu dài đối với sự phát triển của tỉnh. Các nghị quyết tạo hành lang pháp lý quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 25 phiên họp và các phiên họp đột xuất, để xem xét cho ý kiến 71 văn bản phát sinh giữa 2 kỳ họp nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề cấp bách phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức triển khai nghị quyết và thi hành các chính sách pháp luật trên địa bàn tỉnh đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Hai bên thường xuyên theo dõi, đôn đốc và giám sát việc triển khai, sớm phát hiện và chấn chỉnh những trường hợp triển khai chậm, không đầy đủ hoặc không đúng với tinh thần nghị quyết.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong công tác phối hợp, đồng thời thảo luận các giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và UBND tỉnh.
Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, công tác phối hợp giữa 2 đơn vị phải chủ động, linh hoạt, đặc biệt trong vấn đề xây dựng các tờ trình, nghị quyết bảo đảm đúng thời gian và chất lượng. UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm các sở, ngành liên quan thực hiện không đúng thời gian quy định, đồng thời mong muốn Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục đồng hành, hỗ trợ UBND tỉnh trong công tác phối hợp và triển khai thực hiện các nghị quyết. Sau khi ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết, Thường trực HĐND và UBND tỉnh cần ngồi lại với nhau, đánh giá những mặt làm được và chưa làm được để rút kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, hai bên cùng nhau phối hợp khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh quan điểm, các đại biểu phải đặt lợi ích, sự phát triển của tỉnh Đắk Nông lên trên hết để ban hành những nghị quyết kịp thời, chính xác. Để làm được điều này thì công tác phối hợp giữa 2 đơn vị phải hiệu quả. Lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao…

Báo Đắk Nông